REVIEW 5 หนังสือ SAT Math อ่านเล่มไหน ได้เต็มชัวร์ by P’Pat

REVIEW 5 หนังสือ SAT MATH อ่านเล่มไหน ได้เต็มชัวร์ BY P’PAT

         น้องๆ ที่จะสอบเข้าคณะอินเตอร์ส่วนใหญ่ต้องใช้คะแนน SAT  ในการยื่นเข้าแทบจะทุกคณะ  ซึ่งในส่วนของข้อสอบ SAT นั้นมีด้วยกัน 2 ส่วนก็คือ SAT Math และ SAT Verbal  หลายๆ คนที่เตรียมตัวสอบ SAT กันอยู่คงกำลังมองหา หนังสือเล่มที่ดีในการฝึกทำโจทย์เพื่อพิชิตคะแนน 1600 เต็ม วันนี้พี่ภัทร์เลยจะมารีวิว หนังสือ SAT Math ว่าเล่มไหนดีอย่างไร  ซึ่งในที่นี้จะไม่มีของ College Board เพราะเล่มนั้นถือเป็นเล่มหลัก และข้อสอบ SAT ของ Collegeboard ก็สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก www.collegeboard.org และน้องต้องทำข้อสอบ collegeboard ทุกชุด!!!  

         แต่ในโพสนี้พี่จะมาเสริมว่าน้องๆ ควรทำโจทย์ หนังสือ SAT Math เล่มใดเพิ่มเติมกันอีก เพื่อจะได้เตรียมพร้อมลุยข้อสอบจริง แล้วเล่มไหนบ้างหล่ะที่น่าสนใจ เล่มไหนที่มีแนวข้อสอบที่ตรงที่สุด แต่ละเล่มมีความยากง่ายระดับไหน ไปดูกันเลย

The Princeton Review

         เล่มนี้เป็นเล่มที่พี่ชอบมากที่สุด แต่เป็นหนึ่งเล่มที่น้องๆ ในไทยไม่ค่อยจะคุ้นเคยกันเท่าไร  Princeton เหมาะสำหรับน้องๆ ที่เพิ่งจะเริ่มทำโจทย์ SAT Math เพราะระดับความยากของโจทย์นี้ไม่ได้ยากมากโจทย์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับกลางๆเท่านั้น เหมาะมากกับการมีไว้เพื่อฝึกทำโจทย์ขั้นเริ่มต้น และที่สำคัญโจทย์ค่อนข้างจะตรงกับแนวข้อสอบ SAT ของจริงเลยทีเดียว  นอกจากนี้ SAT ของ Princeton Review ยังเป็นสำนักพิมพ์ที่เด็กอเมริกาโหวตให้เป็น test prep book ที่ดีที่สุดด้วย (รองจาก collegeboard)

 

การให้คะแนน

ระดับความยาก : 3 ดาว (เต็ม 5 ดาว)
ความตรงแนว : 80%

 

SAT Math Book - The College Panda

The College Panda

         พูดถึงหนังสือเล่มนี้ถือเป็นเล่มที่ฮิตมากๆ สำหรับเด็กไทย น้องชอบเรียกกันว่าเล่มแพนด้าตามรูปหน้าปก  ถึงแม้ว่ารูปหน้าปกจะมีความน่ารักคิกขุแต่บอกเลยว่าโจทย์ SAT Math เล่มนี้ค่อนข้างยาก!!  น้องๆส่วนใหญ่ที่ได้ลองทำเล่มนี้จะบอกว่าโจทย์แพนด้ายากซาดิสม์ (แต่บอกเลยว่าโจทย์เล่มพี่ยากกว่า 555)  สำหรับพี่นั้นคิดว่าโจทย์ Panda ยากกำลังดี และความยากของโจทย์ค่อนข้างใกล้เคียงและออกยากกว่าข้อสอบ SAT Math ของ College Board นิดนึง  

         ถึงแม้ว่าโจทย์ส่วนใหญ่ของ Panda จะออกมาค่อนข้างดีเช่น Algebra และ Function  แต่ข้อเสียของเล่ม Panda คือ พวกโจทย์ประเภท Word problems และ Data Analysis จะไม่ค่อยยาว  ซึ่งสองบทนี้ถือเป็นของสแลงของเด็กไทย  ในข้อสอบ SAT Math ของจริงจะมีข้อสอบประเภทตาราง, กราฟที่คำอธิบายกราฟจะยาวมากกกก  ทำให้เล่ม Panda อาจจะไม่ค่อยตอบโจทย์สำหรับน้องๆ ที่อยากฝึกแนว 2 บทนี้

นอกจากนี้ข้อเสียอีกอย่างของเล่มนี้คือการเขียนอธิบายเฉลยไม่ค่อยละเอียด และบางครั้งใช้วิธีคิดคนละวิธีกับวิธีที่เด็กไทยเรียน

 

การให้คะแนน

ระดับความยาก : 5 ดาว (เต็ม 5 ดาว)
ความตรงแนว : 70%

Ivy Global SAT

         ชื่อสำนักพิมพ์มีความดีงาม ให้ความรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้ส่งตรงจาก Ivy League (Ivy League หมายถึงกลุ่มมหาวิทยาลัย top rank ของอเมริกา) โจทย์ภายในเล่มนี้พี่ภัทร์ดูแล้วบอกเลยว่าบท Algebra, Graph, Function ถือว่าความยากเทียบเท่าได้มาตรฐานกับข้อสอบ SAT Math ของจริง (บางข้อก็แอบยากกว่าด้วย) แต่สิ่งที่พี่ประทับใจคือข้อสอบ Word Problems, Data Analysis ของเล่มนี่มันยาววววดี ซึ่งพี่บอกเลยว่าพวกโจทย์ปัญหายาวๆเนี่ยแหละที่มักจะเป็นปัญหาร้ายของพวกน้องๆ  ดังนั้นถ้าใครอยากได้โจทย์ SAT Math แนวอ่านยาวๆ เล่มนี้พี่ถือว่าดีมากครับ

ปล.เล่มนี้อาจจะหายากซักหน่อยเพราะว่าร้านหนังสือในไทยไม่ค่อยเอามาขาย แต่ว่าถ้าเป็นเวอร์ชัน online ของเล่มนี้สามารถหาได้ไม่ยากนะจ๊ะ ลองไปหาดูละกัน

การให้คะแนน

ระดับความยาก: 4ดาว  (เต็ม 5 ดาว)
ความตรงแนว :70%

McGraw – Hill Education

         เป็นหนังสือ SAT ความยากระดับปานกลาง โจทย์ไม่ได้ยากมาก เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มฝึกทำใหม่ๆ ความยากพอๆกับ Princeton Reviews

 

การให้คะแนน

ระดับความยาก: 3ดาว  (เต็ม 5 ดาว)
ความตรงแนว :60%

BARRON's

         เป็นเล่มที่ขายดีที่สุดในหมู่เด็กไทย แต่จริงๆแล้วข้อสอบในเล่มนี้ไม่ตรงกับแนวข้อสอบ SAT Math ของจริงเลยยยยยย แต่น้องๆเด็กไทยจะชอบทำโจทย์เล่มนี้พราะว่าโจทย์มันยากดี ดังนั้นเล่มนี้อาจจะเหมาะสำหรับน้องสายฮาร์ดคอ ที่ชอบทำโจทย์ยาก (แต่ไม่ตรงแนวนะ 😥 )

 

การให้คะแนน

ระดับความยาก: 4ดาว (เต็ม 5 ดาว)
ความตรงแนว :40%

 

         โดยสรุปแล้วพี่คิดว่า ถ้าน้องอยากอ่านเล่มที่ยากและตรงแนว พี่แนะนำให้ลองอ่านของ Princeton, Ivy Global SAT และมาจบด้วย Panda เป็นสามเล่มที่พี่ว่าเวิร์คสุดๆ

ส่วนเล่มอื่นก็ยังมีอีกมากมาย ซึ่งแต่ละเล่มนั้นก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นยิ่งน้องทำมาก น้องก็จะยิ่งได้ประโยชน์มากนะครับ

ช่วงขายของนะคร้าบบ

REVIEW 5 - หนังสือ SAT Math - อ่านเล่มไหน - ได้เต็มชัวร์ - by-P’Pat - ignite by OnDemand
สุดท้ายนี้ พี่อยากขอแนะนำหนังสือชุด SAT Math ที่ดีที่สุดครับ ซึ่งคือหนังสือที่เขียนโดยพี่ภัทร์เอง 5555

          ไม่ได้อยากอวยเข้าตัวพี่มากหรอกครับ แต่บอกเลยว่าอันนี้จะเป็น หนังสือ SAT Math ที่ดีที่สุดในไทย และไม่มีสำนักพิมพ์ไหนที่จะมีข้อสอบ SAT Math เยอะเท่านี้อีกแล้ว (เพราะอย่างที่น้องๆ ทราบกันว่าข้อสอบ SAT ของ Collegeboard จะมีแค่ 8 ชุดเท่านั้น แต่พี่ได้ใช้วิชากำลังภายในหาข้อสอบ SAT ของจริงทุกชุดมาให้น้องๆ ได้ฝึกครับ ) สำหรับหนังสือเซตนี้จะประกอบไปด้วย

  1. Pre SAT Math เล่มนี้จะเป็นเล่มปรับเนื้อหาพื้นฐาน ทั้งในส่วนของ basic math skills และ ทักษะการอ่านโจทย์เลขภาษาอังกฤษ  น้องคนไหนที่พื้นฐานเลขไม่ค่อยแข็งแรงสามารถเริ่มเรียนจากเล่มนี้ได้เลย

  2. SAT Math เซตนี้จะประกอบด้วย 2 เล่ม โดยรวบรวมเนื้อหาครอบคลุมทุกบท และฝึกทำโจทย์จริง + มี test ตอนท้ายบททุก  เรียนเล่มนี้แล้วรับรองได้ว่าน้องจะรู้ scope ที่ออกสอบ SAT Math ครบที่สุดและฝึกโจทย์ที่ตรงแนวข้อสอบจริงที่สุด และเนื่องจากว่าเนื้อหาที่ออกข้อสอบ SAT ออกโดยอิงกับหลักสูตรเลขของประเทศอเมริกาซึ่งไม่ค่อยตรงกับหลักสูตรของประเทศไทย ดังนั้นในคอร์ส SAT Math นี้พี่ได้ดีไซน์เนื้อหา SAT Math ให้ตรงกับการเรียนรู้ของน้องๆ ไทยมากที่สุด

  3. Advanced SAT Math เล่มนี้พี่ดีไซน์ให้เหมาะกับน้องๆ ที่ทำคะแนน SAT Math ได้ 650-700 แล้วแต่อยากอัพscoreให้ถึง 800 เต็ม  ในพี่ดีไซน์คอร์สเริ่มจากทวนเนื้อหาแบบสรุปกระชับและฝึกความเร็วด้วยโจทย์ Speed Test เพื่อให้น้องทำโจทย์ SAT Math ได้ต่ำกว่าข้อละ 1 นาที  หลังจากอัพสปีดแล้วน้องจะได้ทำ Challenging Problems ซึ่งพี่ได้รวมโจทย์ที่ยากที่สุดและโจทย์ที่น้องทำผิดกันมากที่สุด จากข้อสอบ SAT Math 15 ชุดย้อนหลัง

         ที่สำคัญ หนังสือทั้ง 3 เล่มนี้เพิ่งปล่อยออกมาแบบสดๆ ร้อนๆ ปี 2020 พี่ภัทร์เลยได้อัพเดทโจทย์ทั้งหมดในเล่มตามแนบข้อสอบจริงปีล่าสุดเข้าไปด้วย สรุปคือทั้ง 3 เล่มนี้พี่ตั้งใจดีไซน์ให้เหมาะสำหรับน้องที่ต้องการเตรียมตัว SAT Math และมีพื้นฐานแตกต่างกัน  แต่ทำเพื่อเป้าหมายเดียวกันคือพาน้องๆ ทุกคนให้ได้ คะแนน SAT Math 800 พี่เชื่อว่าน้องหลายคนอาจจะเริ่มต้นไม่เท่ากันแต่สุดท้ายแล้วทุกคนจะก้าวไปเป็น The best version of you ได้แน่นอนครับ

สามารถดูข้อมูล คอร์ส SAT Math เพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.ignitebyondemand.com/our-courses/sat-math-cu-aat/ 

น้องๆ สามารถสมัคร คอร์สเรียน SAT Math ออนไลน์ ด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ผ่าน ShopOnline ของ ignite …พร้อมตะลุยโจทย์กันแล้วลุยเลย >> https://shop.ignitebyondemand.com/

Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...