Review 6 หนังสือ IELTS พิชิตคะแนน 7.0 Up By Dr.P’Gak & P’Patrick Oxford

รีวิวหนังสือ - IELTS - Bigcover1 - new

Review 6 หนังสือ IELTS พิชิตคะแนน 7.0 Up By Dr.P’Gak & P’Patrick Oxford

            ฮัลโหลลล สวัสดีครับน้องๆ เตรียมสอบ IELTS กันถึงไหนแล้วเอ่ย วันนี้ ดร.พี่กั๊กและพี่แพททริคได้รวบรวมหนังสือ IELTS ที่น่าสนใจมารีวิวให้กับน้องๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง ignite เคยได้รีวิวหนังสือทั้งหนังสือ SAT MATH และ SAT Reading and Writing ไว้แล้วเพื่อที่น้องๆ จะได้เลือกเตรียมตัวสอบอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดนะครับ อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เป็นช่วงที่หลายคนกำลังเตรียมตัวสอบ IELTS และมีน้องๆ หลายคนได้ทักทายเข้ามาถามดร.พี่กั๊กและพี่แพททริคว่า ควรอ่านหนังสือเล่มไหนเพื่อเตรียมตัวสอบ IELTS ดี ดังนั้น วันนี้ ดร.พี่กั๊กและพี่แพททริคเลยได้ช่วยกันเขียนบทความนี้เพื่อเป็นประโยชน์กับน้องๆ ที่กำลังเตรียมสอบ IELTS อยู่ครับ ไปดูกันเลยว่าจะมีเล่มไหนบ้างครับ

รีวิวหนังสือ - IELTS - Bigcover2

The official Cambridge Guide to IELTS for Academic & General Training

         มาเริ่มกันที่ หนังสือ IELTS เล่มแรกที่แนะนำ คือ “The official Cambridge Guide to IELTS for Academic & General Training” เนื่องจากเล่มนี้เป็น Study Guide จาก Cambridge ซึ่งเป็นผู้ออกข้อสอบ ดร.พี่กั๊กและพี่แพททริคจึงขอให้ความตรงแนวของแบบฝึกหัดและข้อสอบไปเต็ม 100% เลยครับผม อย่างไรก็ตาม สำหรับความยากของโจทย์นั้น หากเป็นในส่วนของแบบฝึกหัดเพื่อฝึกฝน ก็อาจยังมีบางชุดที่ยังไม่ยากเท่าข้อสอบจริง แต่ถ้าเป็น Full test ในเล่มนี้ ต้องบอกว่าระดับความยากเทียบเคียงของจริงได้เลยครับ นอกจากนี้ หนังสือเล่มนี้มีทั้งพาร์ทที่เป็น Academic และ General Training และในส่วนแรกของเล่มจะเป็น เนื้อหา เทคนิค และแบบฝึกหัด ส่วนตอนหลังจะเป็นข้อสอบ ดังนั้น หนังสือเล่มนี้จึงเหมาะกับทั้งคนที่กำลังเริ่มเตรียมตัวและคนที่ต้องการฝึกฝนตัวเองเพิ่ม อีกหนึ่งข้อดีมากๆ ของหนังสือ IELTS เล่มนี้ คือ มี Full test ถึง 8 ชุดให้ได้ฝึกทำ โดยชุดแรกจะมี tip box แทรกเทคนิคให้ระหว่างทำด้วย จึงขอสรุปว่า ถ้าน้องๆ อยากหาหนังสือในการเตรียมสอบสักเล่มและน้องมีเวลาเยอะพอสมควร เล่มนี้ถือว่าควรมีเลยครับ เพื่อพัฒนาฝีมือตัวเอง รวมถึงยังมีเฉลยท้ายเล่มที่น้องๆ สามารถศึกษาเองได้ครับ

การให้คะแนน

ระดับความยากของโจทย์ : 4 ดาว (เต็ม 5 ดาว)

ความตรงแนว : 100%

รีวิวหนังสือ - IELTS - Bigcover3

Cambridge English: IELTS Academic

         ขาดไม่ได้เลยครับสำหรับ หนังสือ IELTS เล่มนี้ “Cambridge English: IELTS Academic” เป็นหนังสือที่ทาง Cambridge ตีพิมพ์ออกมาหลายเล่มมากๆ ครับ ปัจจุบันอยู่ที่เล่ม 14 แล้ว เล่มนี้เอาความตรงแนวและความยากของโจทย์ไปเลยเต็มๆ ครับผม เพราะเป็น Series ที่รวบรวมข้อสอบเก่า IELTS มาไว้ให้น้องๆ ได้ใช้ฝึกทำกัน ในหนังสือแต่ละเล่มก็จะมี Full test 4 ชุด ครบทั้ง 4 ทักษะ เป็นข้อสอบอย่างเดียว ไม่มีเนื้อหาการสอนหรือเทคนิคเพิ่มเติม แต่จะมีเฉลยและ Model answer อยู่ท้ายเล่มให้ ข้อระวังในการซื้อ ต้องดูให้ดีๆ ว่าเป็นเล่ม Academic ไม่ใช่ General training นะครับ ขอสรุปเลยว่าเล่มนี้ ต้องทำ!!! ไม่ว่าจะน้อยหรือมากก็อยากแนะนำให้ทำก่อนการสอบจริง ลองจับเวลาทำตามจริง อย่างน้อยก็จะสามารถประเมิน Band ตัวเองได้คร่าวๆ เลยนะครับ

         แอบบอกนิดนึง ในสถาบัน ignite by OnDemand ของเรานั้น มี IELTS Corner มุมฝึกฝน IELTS เพื่อน้องๆ ซึ่งจะมีหนังสือ IELTS Academic ให้ลองทำถึง 5 เล่มตั้งแต่เล่ม 10-15 กันเลยทีเดียว ถ้าน้องว่างๆ ก็แวะมานั่งทำกันได้นะครับผม

การให้คะแนน

ระดับความยากของโจทย์ : 5 ดาว (เต็ม 5 ดาว)

ความตรงแนว : 100%

รีวิวหนังสือ - IELTS - Bigcover4

Essential IELTS in 30 Days

         สำหรับเล่มที่ 3 คือ “Essential IELTS in 30 Days” เล่มนี้ ขอบอกก่อนเลยว่า เป็นเล่มที่พี่ขอให้คะแนนความตรงแนวและความยากของโจทย์น้อยสักนิด เพราะว่าโจทย์ค่อนข้างง่ายกว่าข้อสอบจริง รวมถึงไม่มี Full test ด้วย ดังนั้น  ถ้าใครที่กำลังมองหาแนวข้อสอบจริง อาจจะข้ามเล่มนี้ไปทำ IELTS Academic ข้างต้นได้เลยครับผม ส่วนข้อดีของเล่มนี้ คือ จะมีการแนะนำให้รู้จักข้อสอบ IELTS และเกณฑ์การให้คะแนนต่างๆ เหมาะสำหรับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มเตรียมตัว รวมถึงมีการ build up ทักษะทีละทักษะแบบค่อยเป็นค่อยไป หนังสือจะแนะนำคำถามแต่ละประเภท และกลยุทย์หรือเทคนิคในการทำข้อสอบไปเรื่อยๆ มี Phrases & Expression ให้น้องๆ ฝึกท่องและนำไปใช้จริงได้ หนังสือ IELTS เล่มนี้จึงเหมาะสำหรับคนพื้นฐานอ่อนถึงปานกลาง แต่เล่มนี้เล่มเดียวอาจยังไม่พอนะครับ อยากแนะนำให้อ่านและเตรียมตัวไปพร้อมๆกับเล่มอื่นด้วยครับผม

การให้คะแนน

ระดับความยากของโจทย์ : 2.5 ดาว (เต็ม 5 ดาว)

ความตรงแนว : 45%

รีวิวหนังสือ - IELTS - Bigcover5

Cambridge: Vocabulary for IELTS

          เล่มถัดไปคือ “Cambridge: Vocabulary for IELTS” เล่มนี้เป็นเล่มที่เน้นเรื่องคำศัพท์ที่ใช้สอบ IELTS โดยเฉพาะ ภายในเล่มประกอบด้วยแบบฝึกหัดเสริมสร้างคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ IELTS มากกว่าตัวโจทย์ ซึ่งมีความตรงแนว และเจอในข้อสอบจริง หนังสือเล่มนี้จะแบ่งศัพท์เป็นหมวดหมู่และแบ่งตาม unit เช่น Globalization, Environment, Telecommunication, etc. ท้ายแต่ละบทจะมี Test คำศัพท์ที่เรียนมา และมีแบบฝึกหัดที่เหมือน IELTS ทักษะต่างๆ แทรกคละกันไป มีเฉลยอยู่ที่ท้ายเล่ม แต่โจทย์ของหนังสือเล่มนี้จะยังไม่ยากเท่าข้อสอบ IELTS จริง พี่เลยขอให้ความยากของโจทย์ไว้ที่ 3 ดาวครับผม สรุปคือ หนังสือเล่มนี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มคลังคำศัพท์หรือทบทวนศัพท์ เพื่อนำไปใช้ให้ถูกบริบท ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ยังมีประโยชน์ทั้งต่อคนที่กำลังเตรียมตัว IELTS แบบ Academic และ General Training

การให้คะแนน

ระดับความยากของโจทย์ : 3 ดาว (เต็ม 5 ดาว)

ความตรงแนว : 60%

รีวิวหนังสือ - IELTS - Bigcover6

BARRON’s IELTS Practice Exam

         หนังสือ IELTS เล่มสุดท้ายที่แนะนำวันนี้ คือ “BARRON’s IELTS Practice Exam” เล่มนี้เป็นของสำนัก Barron ที่ค่อนข้างตรงกับข้อสอบจริงถึง 70% เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม สำหรับความยากของโจทย์ พี่ขอให้ที่ 3.5 ดาวนะครับ เพราะถึงแม้ว่าพาร์ท Listening, Writing, Speaking จะมีความคล้ายคลึงกับข้อสอบจริง แต่ในพาร์ท Reading จะสั้นและง่ายกว่าของจริงสักหน่อย ส่วนข้อดีของหนังสือเล่มนี้คือ มีข้อสอบเต็มชุดให้ลองทำ โดยมี Full test ของ Academic IELTS 6 ชุด และของ General Training จำนวน 6 ชุด ส่วนเฉลยก็จะอยู่ที่ท้ายเล่มให้ศึกษาเองได้ อย่างไรก็ตาม พี่ขอแนะนำว่านอกจากเล่มนี้แล้วก็อยากให้ลองหาข้อสอบจริงอย่าง IELTS Academic เล่มอื่นๆ มาทำควบคู่กันครับ

การให้คะแนน

ระดับความยากของโจทย์ : 3.5 ดาว (เต็ม 5 ดาว)

ความตรงแนว : 70%

รีวิวหนังสือ - IELTS - ignite - Bigcover8

IGNITE: IELTS BOOKS SET

         สุดท้าย ไม่แนะนำไม่ได้จริงๆ ครับน้องๆ เพราะหนังสือเซตนี้ครบและดีมาก พี่กั๊กและพี่แพททริคขอแนะนำชุดหนังสือ IELTS ของ ignite ที่พี่ทั้งสองคนตั้งใจเรียบเรียงมาเพื่อช่วยน้องๆ อัพคะแนน IELTS โดยเฉพาะ โดยหนังสือ IELTS เซตนี้ จะประกอบไปด้วย 3 เล่ม ได้แก่

  1. IELTS All Parts เป็นหนังสือ IELTS ที่เริ่มจากแนะนำตัวข้อสอบ IELTS ให้น้องๆ รู้จัก พร้อมปูพื้นฐานไล่ไปทีละทักษะ จนครบทั้ง 4 ทักษะ ฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งในแต่ละทักษะก็จะอัดแน่นด้วยแบบฝึกหัแบบไล่ระดับความยากไปจนถึงข้อสอบเสมือนจริงเพื่อให้น้องๆ คุ้นเคยกับการทำโจทย์มากขึ้นและได้เจอโจทย์หลากหลายรูปแบบ ซึ่งในตำราเล่มนี้ก็จะแทรกส่วนที่เป็นเทคนิคของแต่ละทักษะไว้ใช้เพิ่มคะแนนแบบครบถ้วน


  2. IELTS Full Tests ตามชื่อของหนังสือเลยครับ จะเป็นหนังสือที่ประกอบด้วย ข้อสอบ IELTS แบบเสมือนจริงสุดๆ ทั้งรูปแบบและความยาก อัดเต็มถึง 2 ชุด ให้น้องๆ ได้ลองทำและประเมิน Band ของตัวเองได้เลยง


  3. THINKLISH The Survivals Guides for IELTS เป็นหนังสือ IELTS ขนาดพกพาแต่จัดเต็มด้วยสรุปทุกเทคนิคที่ต้องใช้ในการสอบ IELTS ครบทุกทักษะ พร้อมเสริมคำศัพท์ในหมวดหมู่ต่างๆ ในการอัพคะแนน IELTS รวมถึงสำนวนการเขียนและพูดที่น้องๆ สามารถหยิบยกไปปรับใช้ในห้องสอบได้เพื่อสร้างความประทับใจให้กรรมการ แถมยังใส่สรุปไวยากรณ์ในการเขียนเพื่อให้มั่นใจว่าน้อง ignite เขียนถูกแน่นอน บอกเลยว่าไปไหนมาไหนก็พกพาไปอ่านได้ เล่มเดียวเอาอยู่ครับผม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ คงสงสัยกันแล้วว่าจะได้หนังสือชุดนี้มาได้อย่างไร บอกเลยว่าพิเศษเฉพาะน้อง ignite ที่สมัครเรียนคอร์ส IELTS ทุกรูปแบบการเรียนครับผม

คอร์สเรียน - IELTS - ignite - Bigcover7

คอร์สเรียน IELTS ignite by OnDemand

         เมื่อรู้แล้วว่าหนังสือ IELTS เล่มไหนควรค่าแก่การอ่านสำหรับเตรียมตัวสอบ IELTS ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนฝ่าฝันทุกอุปสรรคไปได้เลยนะครับ ส่วนน้องๆ คนไหนที่รู้สึกว่าการทำโจทย์เอง ยังมีอีกหลายจุดที่เราไม่เข้าใจ รวมถึงต้องการผู้เชี่ยวชาญในการแนะนำและให้คะแนน IELTS Speaking และ Writing ก็มาเจอกันเลยในคอร์ส IELTS , Advanced Writing for IELTS และ Advanced Speaking for IELTS นะครับ รับรองว่าทั้ง 3 คอร์สนี้จะทำให้น้องๆ มั่นใจมากขึ้นและรู้ว่า IELTS 7.0 ไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอนครับ

         สนใจสมัครคอร์สเรียน IELTS และ Advanced Writing for IELTS ทั้งแบบ คอร์สสด และ คอร์ส IELTS ออนไลน์ ในระบบ Anywhere ที่น้องๆ สามารถเรียน Online ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็เรียนได้ ทั้งใน Mobile, iPad, Macbook, Notebook หรือ PC ก็สามารถเข้าถึงบทเรียนได้ตลอดเวลาเพียงแค่มี Internet

สามารถเข้าดูรายละเอียดคอร์สเรียน IELTS เพิ่มเติมได้ที่ >> https://www.ignitebyondemand.com/our-courses/ielts/

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนในระบบ Learn Anywhere ทั้งหมดได้ที่ >> https://www.ignitebyondemand.com/platform-anywhere

Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...