เปิด Timeline เด็กโรงเรียนไทยติด ISE CHULA โดยน้องชิม โรงเรียนสวนกุหลาบ

Timeline - Prepare - ISE Chula - Admission - Bigcover1

เปิด Timeline เด็กโรงเรียนไทยติด ISE CHULA โดยน้องชิม โรงเรียนสวนกุหลาบ

         สวัสดีครับน้องๆ เชื่อว่าน้องๆ หลายคนคงเคยลังเลว่าจะเรียนภาคไทยหรือภาคอินเตอร์ดีนะ ? โดยเฉพาะน้องที่อยากเรียนคณะวิศวะในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย เพราะทั้งภาคอินเตอร์และภาคไทยต่างก็มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน แถมยังมีการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าที่แตกต่างกันอีกด้วย..ดังนั้น ! วันนี้พี่เลยพาน้องชิมเด็กโรงเรียนไทยที่เคยเตรียมตัวสอบเข้าวิศวะภาคไทยก่อน เบนเข็มมาสู่วิศวะหลักสูตรอินเตอร์ ISE Chula ถ้าพร้อมแล้วเราไปทำความรู้จักกับน้องชิมได้เลยครับ

Q : แนะนำตัวให้น้องๆ ignite ได้รู้จักหน่อยครับ

A : สวัสดีน้องๆ ว่าที่วิศวะทุกคนนะครับ พี่ชื่อชิม เมธาสิทธิ์ ฉวีวงศ์ไพศาล จบจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ตอนนี้เรียนอยู่ที่คณะ ISE Chula ภาควิชา ADME (Automotive Design and Manufacturing Engineering) หรืออุตสาหกรรมยานยนต์นั่นเองครับ

Q : น้องชิมรู้ตัวว่าอยากเรียนวิศวะตอนไหนครับ

A : ช่วง ม.4 ที่โรงเรียนผมเรียนสายวิทย์ – คณิตมาครับ ซึ่งเพื่อนๆ ในห้องส่วนใหญ่ เขาอยากเรียนหมอกัน แต่ผมรู้สึกว่าการเรียนหมออาจไม่ใช่ตัวเรา ความคิดแบบเด็กๆ เลยครับ (หัวเราะ) ถ้าไม่หมอก็ต้องวิศวะสิ ! เราก็เลยไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับคณะนี้ดู ก็พบว่าวิศวะเป็นอะไรที่ใช่สำหรับตัวเรามากกว่าครับ…ซึ่ง ณ ตอนนั้นใจเราอยากต่อวิศวะภาคไทย สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ( IE ) เพราะได้ยินมาว่า เรียนจบไปสามารถทำงานได้กว้างกว่าสาขาอื่นๆ ครับ

Q : ตอนแรกอยากเข้าวิศวะภาคไทย อะไรทำให้เราเปลี่ยนมาภาคอินเตอร์ ?

A : พอรู้ตัวว่าอยากเข้าเรียนต่อวิศวะ IE เราก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะวิศวะมากขึ้น ประกอบกับได้พูดคุยกับรุ่นพี่ เขาก็แนะนำมาว่า ถ้าอยากเรียนวิศวะลองไปภาคอินเตอร์ดูไหม เพราะจบไปน่าจะทำอะไรได้กว้างกว่า ซึ่งพวกพี่ก็แนะนำ ISE ของจุฬาฯมาครับ พอเราไปค้นคว้าเพิ่มก็พบว่ามันน่าสนใจจริงๆ บวกกับเราก็ชอบภาษาอังกฤษด้วย ตอนนั้นผมเลยเตรียมตัวทั้งภาคไทยควบกับภาคอินเตอร์เลยครับ

Q : ชิมเริ่มเตรียมตัวอย่างไรในการสอบเก็บคะแนนเพื่อยื่นเข้าวิศวะ อินเตอร์

A : ผมเริ่มเตรียมตัวเข้า ISE Chula จริงๆ จังๆ ตอนขึ้น ม.5 ครับ ขณะนั้นเรายังไม่มีคะแนนอะไรเลยครับ เพราะตอน ม.4 เราจริงจังกับการเตรียมเข้าภาคไทยอยู่ การเตรียมตัวของผมเริ่มจากการอ่านวิชาที่ชอบและถนัดที่สุดก่อนครับ โดยอ่าน SAT Subject Test Physics ก่อนเพราะรู้สึกว่าเนื้อหาจะคล้ายกับภาคไทย และส่วนตัวผมค่อนข้างแม่นวิชาเลขมากที่สุด พออ่านได้สักระยะ เราก็ไปสอบ SAT Math Level 2 และตามด้วย SAT Math ซึ่งสอบครั้งแรกได้ 790 เลยครับ เราเลยชะล่าใจคิดว่าข้อสอบ SAT วิชาอื่นๆ ก็คงจะง่ายแบบนี้

         หลังจากนั้นผมก็ไปสอบ SAT Subject Test Physics และ Chemistry ด้วยความที่เราไม่ได้เตรียมตัวเต็มที่เลยทำให้เราได้คะแนนแค่ 730 เท่านั้นครับ ซึ่งหลังจากนั้นผมก็ไปสอบเก็บอีกหลายครั้งมากๆ ครับและทุกครั้งผมก็ไม่สามารถอัพคะแนน 2 วิชานี้ให้ได้เกิน 750 สักที อาจเพราะผมติดวิธีการเรียนแบบเด็กไทย ที่เน้นท่องจำมากกว่าการเข้าใจเนื้อหาจริงๆ บวกกับผมไม่ค่อยฝึกทำโจทย์ซักเท่าไร เพราะคิดว่าถึงทำโจทย์ไปก็ไม่รู้ว่าแบบฝึกหัดที่ทำจะตรงกับข้อสอบจริงหรือเปล่าครับ

ขั้นตอนการเตรียมตัวสอบ SAT / SAT Subject Tests / IELTS เพื่อเข้า ISE Chula ของน้องชิม

Timeline - Prepare - ISE Chula - Admission - SAT Subject Tests - IELTS - Bigcover3

“เวลาการสอบ SAT เร่งรัดเข้ามา เราต้องหาผู้ช่วยที่ทำให้เราอัพคะแนนได้ตามที่หวังสักที”

         ตอนนั้นเหลือเวลาอีก 2 เดือนก็จะสอบ SAT รอบเดือนตุลาคมของปี 2018 ผมเลยตัดสินใจมาเรียนพิเศษแบบ One on One ที่ ignite ครับเพราะรู้สึกว่าเวลามันเร่งรัดมาก ถึงเวลาต้องมีคนช่วยแล้วนะ ! อีกทั้งเพื่อนๆ ที่จะเข้าวิศวะอินเตอร์ก็แนะนำมาว่าถ้าอยากเรียน SAT ก็ต้องมาเรียนที่ ignite by Ondemand ครับดังนั้นผมเลยมาสมัครเรียนวิชา SAT Subject Test Physics และ Chemistry ในคอร์ส One on One เพราะเราอยากเรียนกับครูตัวต่อตัว ไม่อยากเรียนคลาสใหญ่ๆ ที่มีเด็กหลายๆ คนเพราะเวลาเหลือน้อยเต็มทีผมเลยอยากให้ครูดูแลเราแบบใกล้ชิดไปเลย เขาจะได้เห็นว่าเราบกพร่องอะไรและควรแก้ไขวิธีไหนให้ทันสอบรอบตุลาคม ปี 2018

         ผมเรียน SAT Subject Test Chemistry กับครูธงครับ สำหรับวิชาเคมี ผมยอมรับเลยว่าเราอ่อนมาก เพราะไม่ค่อยชอบวิชานี้ตั้งแต่เรียนภาคไทยมาแล้ว ที่ผ่านมาเราอาศัยการท่องจำเพื่อไปสอบเอา พอสอบเสร็จมันก็ลืม ด้วยความที่เราเคยสอบได้ 730 ครูธงก็คิดว่าเราคงพอมีพื้นฐานมาบ้าง แต่มาเรียนจริงๆ เขาก็ตกใจที่เราไม่ค่อยเข้าใจหลักการของวิชาเคมีสักเท่าไร ครูธงเลยช่วยเราปูพื้นฐาน อธิบายแก่นแท้ของวิชาเคมีว่ามันเป็นมาอย่างไร ให้เราเข้าใจเนื้อหาจริงๆ ไม่ใช่แค่ท่องจำเท่านั้นครับ

         สำหรับวิชา SAT Subject Test Physics ผมเรียนกับครูโน้ตครับ ซึ่งวิชานี้เนื้อหาของภาคไทยและภาคอินเตอร์จะค่อนข้างคล้ายกันอยู่ เราเลยพอมีพื้นฐานมาพอสมควร พี่โน้ตเลยเน้นสอนเทคนิคการทำข้อสอบหลายๆ วิธีให้เราสามารถอัพคะแนนให้ได้สักทีครับ

         หลังจากที่มาเรียนวิชา SAT Subject Test Physics และ Chemistry ในคอร์ส One on One กับครูธงและครูโน้ต ผมก็สามารถอัพคะแนน SAT Physics จนได้ 800 ! และ SAT Chemistry ได้ 790

         หลังจากสอบ SAT เสร็จผมก็มาเรียน IELTS ในคอร์ส One on One เพิ่มครับ เพราะก่อนหน้านั้นเรามีคะแนน CU-TEP อยู่แล้วและรู้สึกว่าการสอบ IELTS อาจไม่เข้าทางเด็กโรงเรียนไทยสักเท่าไรและค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่พอมีเวลาว่างเราก็อยากลองสอบ IELTS ดูเพราะไหนๆ ก็จะเข้าวิศวะอินเตอร์อยู่แล้ว ก็เจอกันสักตั้งครับ ! ที่ ignite ช่วยเตรียมตัว IELTS ทั้ง 4 พาร์ทเลยครับมีการบ้านและคำแนะนำแบบตรงประเด็นทำให้เราสอบได้ 6.5 เลย แต่ตอนยื่นเข้า ISE ผมยื่นทั้งคะแนน IELTS และ CU-TEP นะครับ CU-TEP ได้ 81 

เทคนิคเคล็ดลับในการสอบ SAT Subject Tests โดยน้องชิม

Timeline - Prepare - ISE Chula - Admission - SAT Subject Tests - Bigcover2

Q : มีเทคนิคหรือเคล็บลับอะไรดีๆ ในการเตรียมสอบมาฝากน้องๆ บ้างครับ

A : สำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนวิศวะอินเตอร์และต้องสอบ SAT Subject Test วิชาต่างๆ นะครับ ไม่ว่าจะเด็กโรงเรียนไทยหรือเด็กโรงเรียนอินเตอร์ให้พวกเราเริ่มเตรียมตัวและสอบเก็บวิชาที่เรามั่นใจก่อน อย่างเด็กไทยก็สามารถเริ่มเก็บ SAT Physics ก่อนได้นะครับเพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ค่อนข้างคล้ายกัน สามารถนำความรู้ในโรงเรียนมาประยุกต์ใช้กับข้อสอบ SAT ได้ครับ

         การเตรียมตัวที่ดี นอกจากการอ่านหนังสือให้แม่นเนื้อหาแล้ว น้องต้องฝึกทำโจทย์ให้เยอะๆ นะครับเพราะการเน้นทำแบบฝึกหัดช่วยอัพคะแนนได้มากจริงๆ น้องฝึกทำกับโจทย์เก่าๆ ก็ได้ครับ การเตรียมตัววิธีนี้จะทำให้น้องๆ รู้เทคนิคแนวคิดการทำข้อสอบ SAT ได้อย่างดีเลยครับ  

         สิ่งสำคัญอีกอย่างของการได้ Perfect score ! ในการทำข้อสอบ SAT ทุกวิชา ห้ามเดาเด็ดขาดนะครับ อย่างตอนที่พี่สอบ SAT รอบตุลาคม 2018 พี่ค่อนข้างมั่นใจ SAT Chemistry ทำให้เราตอบทุกข้อเลยแต่กับ SAT Physics มีเว้นไว้บ้าง ไม่ได้ตอบทุกข้อ พอคะแนนออกมาเราได้ Physics 800 แต่ Chemistry กลับได้ 790 ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้พี่รู้ว่าถ้าไม่แม่นจริงๆ ก็อย่ากาคำตอบดีกว่าครับ

น้องชิม - ISE Chula - ครูธง - ignite

Q : ครูที่ ignite แต่ละคนเป็นอย่างไรครับ ได้แนะนำหรือช่วยเราเรื่องอะไรบ้าง?

A : สำหรับครูธง ผมชอบพี่เขามากๆ ครับเพราะครูธงทำให้เราเข้าใจวิชาเคมีแบบแจ่มแจ้งเลย พี่เขาสอนเราสไตล์ฝรั่ง เขาสามารถอธิบายแนวคิดของเนื้อหาวิชาเคมีต่างๆ ได้อย่างตรงจุด แจงให้เห็นที่มาที่ไปของทุกทฤษฎีว่าผู้คิดแต่ละคนมีแนวคิดอย่างไร พอฟังแล้วทุกอย่างมันดูสมเหตุสมผลไปหมดเลยครับ ทำให้เราเข้าใจแนวคิดหลักของวิชาเคมีและเราสามารถไปต่อได้อย่างรวดเร็ว เหมือนปลดล็อคความคลุมเครือที่ผมมีต่อวิชาเคมีมาทั้งชีวิต ถ้าได้เจอครูธงไวกว่านี้คงดีมากครับ จะได้ไม่เสียเงินเสียเวลาไปสอบตั้งหลายรอบ

         ครูโน้ตเป็นครูที่มีเทคนิคเยอะมากจริงๆ ครับ เราได้เทคนิคการทำข้อสอบมากมายจากพี่เขาเลย ซึ่งมันช่วยเราตอนทำข้อสอบจริงๆ นะครับ เพราะข้อสอบ SAT ไม่ใช่ว่าแม่นเนื้อหาอย่างเดียวแล้วจะได้คะแนนเต็มมันต้องมีวิธีลัดจริงๆ มีเคล็ดลับในการทำโจทย์ เราถึงจะได้คะแนนสูงๆตามที่หวังไว้

Q : อยากฝากอะไรถึง ignite by OnDemand

A :  การเรียน One on One ที่ ignite เป็นการปลดล็อคผมหลายเรื่องจริงๆเลย คุณครูและพี่ๆ ที่นี่ดูแลและให้คำปรึกษาผมแบบใกล้ชิดมากเลย เวลาสงสัยอะไรเราก็สามารถถามได้ตลอดครับ ต้องขอขอบคุณ ignite มากครับที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ผมสามารถอัพคะแนน SAT ได้ตามที่หวังและสอบติด ISE Chula ได้ในที่สุดครับผม

น้องชิม - ISE Chula

         เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับการเตรียมตัวสอบเข้า ISE Chula กับน้องชิม เด็กโรงเรียนไทยที่เปลี่ยนสายจากวิศวะภาคไทยมาภาคอินเตอร์ เรียกว่าได้ทั้งเทคนิคและกำลังใจในการสอบเข้าจริงๆ นะครับ สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยากเข้าวิศวะอินเตอร์ ห้ามพลาดกับทุกเทคนิคการสอบ SAT ที่เป็นคะแนนสำคัญในการนำน้องๆ ให้ติด ISE Chula นะครับ คลิกเลย https://www.ignitebyondemand.com/category/sat/

         และเจาะลึกกับขั้นตอนการเตรียมตัวสอบเข้าวิศวะอินเตอร์ ที่รวม Requirement ของ 3 มหาวิทยาลัยยอดฮิต พร้อมขั้นตอนในการเตรียมคะแนน ของน้อง ม.4 ม.5 และ ม.6 กับบทความ >> พบคำตอบ “อยากเข้าวิศวะอินเตอร์ เตรียมตัวอย่างไร?” ที่นี่

         ใหม่ล่าสุด! กับคอร์ส SAT / SAT Subject Tests ในระบบ Learn Anywhere ที่พร้อมเสิร์ฟให้น้องๆ ทุกคนเข้าถึงบทเรียนได้ เพียงมี Mobile, iPad, iMac, Notebook หรือ PC ก็สามารถเข้าถึงบทเรียนได้ถ้ามี Internet เพื่อให้น้องๆ สามารถเรียน Online ที่ไหน เมื่อไหร่ก็เรียนได้ พร้อมตะลุยโจทย์กับทุกคอร์ส Versions ล่าสุด!

สามารถดูรายละเอียดคอร์สเรียน SAT Subject Tests ได้ที่ >> https://www.ignitebyondemand.com/our-courses/sat-subject-test/

ดูรายละเอียดคอร์สเรียนในระบบ Learn Anywhere ทั้งหมดได้ที่ >> https://www.ignitebyondemand.com/platform-anywhere/

         สำหรับน้องๆ คนไหนที่ต้องการเรียนแบบ One on One ติดต่อสอบถามปรึกษาวางแผนการเรียนได้ที่ ชั้น 12B สยามพิวรรธน์ทาวเวอร์ (ด้านหลังสยามดิสคอฟเวอรี่) 989 ถนนพระรามที่ 1 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทร 02-658-0023 / 091-576-1475 หรือทาง Line@ ด้านล่างได้เลยครับ

Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...