รีวิวการเตรียมตัวสอบเข้า แพทย์จุฬาฯ รอบ Portfolio แบบฉบับเด็กโรงเรียนไทย จากน้องกู๊ด สวนกุหลาบวิทยาลัย

รีวิวเตรียมตัวสอบเข้า แพทย์ จุฬาฯ รอบ Portfolio - Thumbnail

         สวัสดีน้องๆ ว่าที่หมอทุกคนครับ วันนี้พี่แอดมินพาพี่กู๊ด รุ่นพี่ ignite จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ที่ตอนนี้เป็นรุ่นพี่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย …มาแนะนำ การเตรียมตัวสอบเข้าคณะแพทย์ รอบ Portfolio แบบฉบับนักเรียนไทย ให้น้องๆ มั่นใจว่าจะสอบติดชัวร์ๆ นะครับ พร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลย !!

เรียนโรงเรียนไทย…ทำไมเลือกสอบเข้าคณะแพทย์ ด้วยข้อสอบอินเตอร์ใน TCAS รอบ 1 ?

ทำไมเด็กโรงเรียนไทยเลือกสอบเข้าแพทย์ - TCAS รอบ 1 - Portfolio - Bigcover2

         น้องๆ หลายคนคงสงสัยว่า พี่เป็นเด็กโรงเรียนไทย แต่ทำไมเลือกสอบเข้าคณะแพทย์ ด้วยข้อสอบอินเตอร์ เดี๋ยววันนี้พี่จะแนะนำข้อดีของการเตรียมตัวสอบเข้าหมอรอบ Portfolio ให้ฟังนะครับ

         TCAS รอบ 1 ช่วยเพิ่มโอกาสที่เราจะสอบติดหมอได้มากขึ้น เพราะถ้าเรามุ่งเน้นที่ รอบ กสพท. แต่เพียงอย่างเดียวก็เหมือนเป็นการตัดโอกาสของตัวเองทิ้งไปดื้อๆ พี่เลยเลือกเตรียมตัวรอบ 1 ให้เรามีเส้นทางสู่การเป็นหมอเพิ่มขึ้นครับ ซึ่งสำหรับพี่คิดว่า เราสามารถเตรียมสอบแพทย์ TCAS รอบ 1 ควบคู่กับรอบ กสพท. ได้โดยไม่หนักเกินไป ถ้าเราแบ่งเวลาให้ลงตัวและอีกประเด็นคือ TCAS รอบ 1 อัตราการแข่งขันไม่สูงเหมือนรอบกสพท. เพราะคู่แข่งน้อยกว่าหลายเท่าด้วยครับ

         สิ่งสำคัญที่พี่รู้สึกว่าตัวเองควรเริ่มมาเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ รอบ Portfolio ก็คือพี่เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมากๆ พี่ไม่ใช่เด็กเรียนที่ชอบอ่านแต่หนังสืออย่างเดียวนะครับ มีกิจกรรมอะไรพี่ก็ชอบเข้าร่วมเสมอ ทำให้เรามีผลงานหลากหลายทั้งด้านวิชาการและงานอื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งตรงกับความต้องการของมหาวิทยาลัยที่เปิดรับแพทย์ในรอบ Portfolio

         สำหรับน้องๆ โรงเรียนไทยที่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองจะสามารถลุย BMAT ได้ไหมนะครับ พี่อยากบอกว่า ตัวเนื้อหาของ BMAT ง่ายกว่า 9 วิชาสามัญ นะครับ ถ้าเรารู้แนวข้อสอบและฝึกทำโจทย์เยอะๆ พี่มั่นใจว่าน้องๆ สามารถได้คะแนน BMAT ตามที่หวังได้แน่ครับ

เคล็ดลับเตรียมตัวสอบ BMAT แบบฉบับเรียนโรงเรียนไทย

เคล็ดลับ เตรียมตัวสอบ BMAT - ฉบับเด็กโรงเรียนไทย - Bigcover3
  • BMAT Part 1 เป็นข้อสอบแนว Problem solving และ Critical thinking ซึ่งเนื้อหาลักษณะนี้จะไม่มีสอนในโรงเรียน พี่เลยมาเรียนพิเศษเพิ่มเติมกับ ignite และขยันนำโจทย์ของ ignite ไปฝึกให้บ่อยที่สุดและสิ่งสำคัญที่จะทำให้น้องๆ ได้คะแนน Part 1 ดี คือน้องต้องทำ Past Paper ย้อนหลังด้วย

  • BMAT Part 2 ข้อสอบจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะและคณิตศาสตร์ คล้ายๆ เนื้อหาในโรงเรียนไทยที่น้องๆ ได้เรียน ซึ่งพี่แนะนำว่าให้ไปดูแนวข้อสอบเพิ่มเติมว่าเรื่องไหนใน BMAT ที่ไม่พวกเราเคยเรียนและให้ไปหาอ่านเพิ่มเติม

  • BMAT Part 3 จะวัดทักษะการเขียนของเราครับ พาร์ทนี้ไม่มีสอนในโรงเรียนและต้องอาศัยความเข้าใจรูปแบบของข้อสอบมากๆ พี่คิดว่าพวกเราอาจต้องหาตัวช่วย อย่างพี่ก็เรียนกับ ignite ครับ…ในคอร์สเราจะได้ฝึกฝนจากการส่งการบ้านให้อาจารย์ Feedback งานเขียนของเราฟรีๆ ด้วยครับ

เด็กโรงเรียนไทยต้องอ่าน…ตัวอย่างผลงานใน Portfolio ยื่นแพทย์จุฬาฯ

ตัวอย่างผลงาน - Portfolio ยื่นเข้าคณะแพทย์ จุฬาฯ - Bigcover4

         สำหรับกิจกรรมใน Portfolio ที่พี่ใช้ยื่นคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย TCAS รอบ1 พี่แบ่งหมวดหมู่ให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้ครับ

ผลงานด้านวิชาการ

  • ผลงานระดับประเทศ : รางวัลชนะเลิศกิจกรรมการแข่งตอบปัญหาวิทยาศาสตร์
  • ผลงาน Global : ตัวแทนประเทศไทยไปดูงานการแพทย์ที่ประเทศไต้หวัน

ผลงานด้านจิตอาสา

  • ช่วยเหลือและสอนหนังสือให้เด็กยากไร้ ซึ่งแสดงถึงการทำงานเป็นทีมและภาวะความเป็นผู้นำ
  • ช่วยเหลืองานในโรงพยาบาลจุฬาฯ ซึ่งการได้ไปทำงานในโรงพยาบาลก็เป็นผลงานที่จำเป็นสำหรับการทำ Portfolio ยื่นแพทย์เหมือนกันนะครับ

ผลงานด้านอื่นๆ

  • ช่างภาพงานบอลประเพณี ‘จตุรมิตรสามัคคี’ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้เรียนอย่างเดียว แต่ยังสามารถแบ่งเวลาไปทำสิ่งที่ชอบได้

เด็กโรงเรียนไทยต้องอ่าน…ตัวอย่างแนวคำถามสัมภาษณ์สอบเข้าคณะแพทย์จุฬาฯ

ตัวอย่างแนวคำถาม - สัมภาษณ์ เข้าคณะแพทย์ จุฬาฯ - Bigcover5

         การสัมภาษณ์คณะแพทยศาสตร์ TCAS รอบ1 จะใช้การสัมภาษณ์แบบ MMI หรือ Multiple Mini Interview ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความพร้อมสำหรับการเป็นแพทย์ในอนาคตของน้องๆ นะครับ

         โดยการสัมภาษณ์ของคณะแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รอบ Portfolio
จะมีคำถามแบ่งเป็นหมวดหมู่ประมาณนี้ครับ

  • คำถามที่ให้อธิบายข้อดีตนเอง : ถ้ากรรมการให้น้องพูดถึงความพิเศษของตัวเอง เราต้องเลือกโชว์ผลงานที่สามารถแสดงศักภาพหลากหลายอย่าง และอธิบายให้กรรมการเข้าใจด้วยถ้อยคำและท่าทางที่อ่อนน้อม ไม่ดูโอ้อวด

  • คำถามที่ให้ตัดสินใจเลือก : น้องจะเจอห้องสัมภาษณ์ที่ให้เหตุการณ์หนึ่ง และกรรมการจะให้ตัวเลือกเราหลายข้อพร้อมถามว่าเราจะตัดสินใจเลือกอะไร ซึ่งคำถามแบบนี้…สิ่งสำคัญไม่ใช่คำตอบที่เราเลือกนะครับ น้องไม่ต้องกังวลว่าจะตอบผิดเลย แต่เราต้องให้เหตุผลสนับสนุนที่หนักแน่นว่าทำไมตัดสินใจเลือกสิ่งนั้น

  • คำถามที่ให้แสดงความคิดเห็น : เวลาที่เจอคำถามที่เราต้องแสดงความคิดเห็น น้องต้องคำนึงถึงหลายๆ ประเด็นอย่าคิดถึงแต่ในมุมตัวเองและสิ่งสำคัญมากๆ ทุกคำตอบต้องห้ามลืมนึกถึงศีลธรรมทางการแพทย์นะครับ 

คำแนะนำจากรุ่นพี่สำหรับเด็กโรงเรียนไทยที่อยากสอบติดแพทย์ รอบ Portfolio

คำแนะนำจากรุ่นพี่ - สอบเข้าคณะแพทย์ รอบ Portfolio - Bigcover6

         สิ่งที่พี่กู๊ดอยากฝากให้น้องๆ ว่าที่หมอทุกคน พี่เชื่อว่าพวกเราทำได้อยู่แล้ว ขอให้ตั้งใจและมุ่งมั่นกับมันมากๆ นอกจากตั้งใจอ่านหนังสือแล้ว การทำกิจกรรมก็สำคัญเพราะมันสามารถตอบได้ว่าเราอยากเป็นหมอจริงไหม แล้วทำไมเราถึงอยากเรียนแพทย์ ซึ่งทุกผลงานที่ทำอย่าลืมวิเคราะห์ด้วยว่าเราได้ประโยชน์อะไรบ้าง และระหว่างทางเราต้องศึกษาตัวเองให้ดี ค้นหา ข้อดี – ข้อเสีย ของตัวเองให้ได้ อะไรดีเราก็ต้องนำเสนอให้น่าสนใจ อะไรเป็นจุดอ่อนก็พยายามแก้ไข 

         ทั้งนี้สิ่งสำคัญของการสอบเข้าหมอ คือการศึกษาวิชาชีพแพทย์ให้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง นอกจากจะช่วยให้เรามั่นใจว่าจะผ่านการสัมภาษณ์ ยังเป็นผลดีต่อวิชาชีพเราในอนาคตอีกด้วย สุดท้ายพี่อยากให้กำลังใจพวกเรานะครับ เหนื่อยได้ เครียดได้ ตื่นเต้นได้ แต่ต้องควบคุมตัวเองให้ได้

         สำหรับน้องๆ ที่อยากสอบติดแพทย์รอบ 1 ไม่ว่าจะเด็กโรงเรียนไทยหรือโรงเรียนอินเตอร์ สามารถปรึกษาสอบถามรายละเอียดการเรียนต่อในคณะแพทย์ รอบ 1 (Portfolio) หรือทุกคณะอินเตอร์ยอดฮิต ได้ทาง Line : @ignitebyondemand หรือโทร 02-6580023 , 091-5761475

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน BMAT, SAT, SAT Subject Tests, IELTS ทั้งหมดได้ทาง >> https://www.ignitebyondemand.com/our-courses/

สมัครคอร์สเรียนออนไลน์ ด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ผ่าน Shop Online ของ ignite …พร้อมแล้วลุยเลย >> https://shop.ignitebyondemand.com/

Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...