รีวิวสอบเข้าแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รอบ Portfolio กับโอกาสในการเป็นหมอของชาวเหนือจากน้องฟร๊อก สาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รีวิวสอบเข้าแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รอบ Portfolio - น้องฟร๊อก สาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - Thumbnail

         สำหรับใครที่สนใจเรียนคณะแพทย์ พี่มีข้อมูลดีๆ ของคณะแพทย์ จากอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยคุณภาพมาฝากนั่นก็คือ……คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครับ !!! ซึ่งการสอบเข้า คณะแพทย์ มช. เนี่ย สามารถเลือกสอบเข้าได้หลายวิธีเลย แต่วันนี้พี่แอดมินขอพาน้องฟร๊อก รุ่นพี่ ignite ที่สอบติดแพทย์มช. ที่เลือกสอบเข้า ด้วยโครงการเรียนดีภาษาอังกฤษ ใน TCAS รอบ1 ปีล่าสุด มารีวิวการสอบเข้าเพื่อให้น้องๆ ใช้เป็นแนวทางการเตรียมตัวได้อย่างถูกต้องนะครับ…แต่ก่อนอื่นเรามาดู Requirement ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการนี้กันดีกว่าว่าต้องใช้อะไรในการยื่นบ้าง

Requirements คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการเรียนดีภาษาอังกฤษ

คุณสมบัติของผู้สมัครและคะแนนที่ใช้ยื่น
  1. มีผลสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ
    – โรงเรียนไทย TOEFL (iBT) ≥ 79 หรือ IELTS ≥ 6.5
    – โรงเรียนนานาชาติ TOEFL (iBT) ≥ 100 หรือ IELTS (Academic) ≥ 7
  2. มีผลสอบ BMAT โดยได้คะแนนรวม BMAT Part 1 และ Part 2 ≥ 9 หรือได้คะแนน AP เฉลี่ย 3 วิชา(ชีววิทยา เคมีและฟิสิกส์หรือคณิตศาสตร์) ≥ 4
  3. Portfolio หรือแฟ้มสะสมผลงาน
  4. สอบสัมภาษณ์

เคล็ดลับการเตรียมตัว IELTS ให้สอบติดแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เตรียมตัว IELTS - ให้สอบติด - มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - Bigcover2

         เมื่อทราบเกณฑ์ในการยื่นเข้าแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สิ่งแรกที่ผมให้ความสำคัญคือ IELTS เพราะเหลือเวลาไม่มากในการเตรียมตัวสอบ จึงได้เริ่มศึกษารอบสอบที่มีจำกัดในช่วงนั้น ซึ่งรวมๆ แล้วเหลือเวลาเตรียมตัวอีก 1 เดือนก่อนสอบ ก็เริ่มมาวางแผนจัดสรรค์เวลาการเตรียม

         โดยฟร๊อกเริ่มเตรียมวิชา IELTS ก่อน BMAT และแบ่งระยะเวลาเตรียมตัวอ่าน IELTS รวมๆ แล้วใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ผมได้มีการมองหาที่เรียนพิเศษ โดยตอนนั้นเลือกเรียนคอร์ส IELTS All Part แบบ Anywhere เพราะมีข้อจำกัดด้านเวลา ซึ่งเราสามารถจัดการตารางเรียนของเราได้เองและยังเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลาอีกด้วยครับ

         สำหรับการฝึก IELTS ในเวลาจำกัด ผมเน้นทำข้อสอบของ Cambridge 1-14 อย่าง Part Speaking เราก็หัดพูดเยอะๆ และจับเวลาเสมือนจริงๆ แต่สำหรับการเตรียมตัว Part Writing นอกจากจะเน้นฝึกฝนโจทย์ที่ได้มา เรายังต้องคอยมีคนที่สามารถให้ Feedback กับเราแบบตรงจุด สามารถให้คำแนะนำที่เอามาปรับใช้ได้ในเวลารวดเร็ว ซึ่งในส่วนนี้ผมได้ส่งการบ้าน IELTS Writing ให้พี่ๆ ignite ตรวจบ่อยมากๆ ซึ่งเราก็ได้ Feedback ที่ช่วยให้เรานำกลับมาแก้ไขได้อย่างตรงจุดครับ ซึ่งการฝึก IELTS แบบนี้ก็ทำให้ผมได้ Band 8.0 เลยครับ

น้องคนไหนอยากได้ IELTS 8.0 แบบพี่ฟร๊อก คลิกอ่านเทคนิคเพิ่มเติมได้ที่ >> รีวิวเตรียมตัวสอบ IELTS ให้ได้ 8.0 ในเวลา 1 เดือน โดยน้องฟร๊อก สาธิต มช.

หรือถ้าใครอยากเรียน IELTS ในเวลาจำกัด อยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็เรียนได้…สมัครเลยคอร์ส IELTS แบบ Anywhere

เคล็ดลับการเตรียมตัว BMAT ให้สอบติดแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เตรียมตัว BMAT - ให้สอบติด - มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - Bigcover3

         เมื่อได้คะแนน IELTS ตามที่ต้องการแล้ว ผมจึงเริ่มเตรียมตัว BMAT อย่างจริงจัง โดย ณ ตอนนั้นเราเหลือเวลาอยู่เพียงสัปดาห์กว่าๆ ก่อนที่จะถึงวันสอบจริง แต่ในระหว่างที่เตรียม IELTS ผมก็ได้สมัครเรียนคอร์ส BMAT All Part กับ ignite ด้วยครับ

         ซึ่งการเตรียมตัวผมจะเริ่มเก็บเนื้อจาก Part 2 ก่อนครับ และจึงค่อยมาเรียน Part1 กับ Part3 พร้อมๆ กัน ซึ่งสิ่งสำคัญในการฝึกฝน BMAT คือการฝึกทำข้อสอบ Part Papers โดยผมทำข้อสอบย้อนหลัง ประมาณ 5-6 ปี ฝึกทำวันละ 2-3 รอบ เราต้องทุ่มเทกับมันพอสมควร เพราะช่วงเวลาก็กระชั้นชิดเข้ามาแล้วเราต้องขยันกับมันมากๆ ครับ

ใครอยากฝึก BMAT Part Papers ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล เพราะ ignite รวบรวมไว้ให้หมดแล้วกับ >> รวมข้อสอบ BMAT Past papers , IMAT และ TSA ย้อนหลัง 10 ปี พร้อมเฉลย

อยากมั่นใจว่าจะสอบติดแพทย์รอบ Portfolio แบบพี่ฟร๊อก…สมัครเลยคอร์สเรียน BMAT แบบ Anywhere อยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็เรียนได้

เทคนิคการทำ Portfolio ให้สอบติดแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เทคนิคการทำ Portfolio - ยื่นเข้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - Bigcover3

Portfolio ของคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องใส่กิจกรรม 4 ด้าน ด้วยกันครับ

  1. งานจิตอาสา ผมใส่กิจกรรมเกี่ยวกับฝึกงานในโรงพยาบาลครับ
  2. งานวิชาการ ผมใส่กิจกรรมที่ได้ไปแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์
  3. งานวิจัย ผมเน้นงานวิจัยที่มีความสร้างสรรค์และแตกต่างกับเพื่อนๆครับ
  4. งานอื่นๆ ผมใส่ผลงานด้านศีลธรรมเกี่ยวกับการแข่งขันตอบปัญหาศีลธรรมโลกที่ได้รางวัลชมเชยมา

โดยนอกจากการเลือกกิจกรรมที่ตรงตามเกณ์ของมหาวิทยาลัยแล้ว เราควรสอดแทรกความสามารถทางภาษาอังกฤษให้อยู่ในทุกกิจกรรมที่เรานำมาใส่ Portfolio

บรรยากาศการสัมภาษณ์แพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

บรรยากาศการสัมภาษณ์แพทย์ - มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - Bigcover4

         บรรยากาศการสัมภาษณ์คณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตามตารางการสอบสัมภาษณ์ ที่ มช. จะมีทั้งหมด 2 วัน โดยในวันแรก ช่วงเช้าจะเป็นการตรวจสุขภาพและช่วงบ่ายจะเป็นการฟังบรรยายเกี่ยวกับคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นั้นเองครับ อีกทั้งยังมีการพูดคุยกับอาจารย์และรุ่นพี่คล้ายๆ กิจกรรมรับน้อง

         ส่วนวันที่ 2 จะเป็นวันที่มีการสัมภาษณ์จริงจัง โดยแบ่งเป็นช่วงเช้า ที่มีการจัดกิจกรรมกลุ่มและจะให้เราอภิปรายชีวิตตัวเอง เล่าเรื่องราวของตัวเราครับ ในด่านนี้เหมือนเป็นการประเมิณเชิงจิตวิทยา และสำหรับในส่วนช่วงบ่ายจะเป็นการสัมภาษณ์ตามห้องต่างๆ ซึ่งเราต้อง Present Portfolio ที่เราทำมาด้วยนะครับ โดยความตื่นเต้นคือมหาวิทยาลัยจะประกาศผลสัมภาษณ์ในวันนั้นทันทีเลยครับ

สิ่งที่อยากแนะนำและฝากให้กับน้องๆ ignite ที่อยากสอบติแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

น้องฟร๊อก แพทย์ มช - ignite by ondemand

          การเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ รอบ Portfolio ต้องอาศัยความขยันมากๆ อาจจะมีท้อบ้างเหนื่อยบ้างแต่พี่อยากให้น้องๆ ทุกคนสู้ เพราะผลลัพธ์จะออกมาคุ้มค่ากับการทุ่มเทของพวกเราอย่างแน่นอนครับ

“นักแข่งรถที่ดีที่สุด ไม่ใช่นักแข่งรถที่เหยียบคันเร่งได้เร็วที่สุด
แต่คือคนที่ใช้เบรคได้คุ้มที่สุดและอยู่รอดจนจบการแข่ง”

          พี่ขอฝากคำคมไว้ให้น้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าทุกคนนะครับ คำคมคำนี้หมายความว่าเทคนิคการเตรียมตัวสอบที่ได้ผล ไม่ใช่การเตรียมตัวหนักๆ แบบต่อเนื่องที่ 3-4 ชั่วโมง ต้องเลือกที่วางแผนเวลาทั้งการอ่านหนังสือและการพักให้มีประสิทธิภาพ อยู่ที่คุณภาพในการที่จะพัก แต่ต้องอยู่ภายใต้การวางแผนที่ดี บางคนอาจจะคิดว่าเส้นทางนี้อาจจะยาก แต่อยากฝากวิธีคิดในการจะเลือกเส้นทางนี้ว่า ให้มองว่ามันเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่แล้วถ้าได้มาสัมผัสกับเส้นทางนี้จริงๆ แล้ว มันคือยิ่งกว่ารางวัลเพราะจะได้ทำอะไรหลายๆ ที่มีคุณค่าทั้งตัวเราและสังคมด้วย

         เป็นอย่างไรบ้างครับกับ รีวิวสอบเข้าแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รอบ Portfolio จากน้องฟร๊อก สาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่…พี่แอดมินเชื่อว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นหมอสำหรับน้องๆ ชาวเหนืออย่างแน่นอนครับ

         น้องๆ คนไหนที่อยากสอบติดคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เหมือนพี่ฟร๊อก…อย่าลืมมาเจอกันที่ ignite by Ondemand เราเตรียมคอร์สสด, Mini Class, One on One และ คอร์สเรียนออนไลน์ในระบบ Learn Anywhere ให้ทุกคนมั่นใจว่าจะสอบติดคณะในฝันชัวร์ๆ

น้องๆ สามารถซื้อคอร์สเรียนออนไลน์ ด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ผ่าน ShopOnline ของ ignite …พร้อมแล้วลุยเลย >> https://shop.ignitebyondemand.com/

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน BMAT, SAT, SAT Subject Tests, IELTS ทั้งหมดได้ทาง >> https://www.ignitebyondemand.com/our-courses/

ปรึกษาสอบถามรายละเอียดการเรียนต่อในคณะแพทย์ รอบ 1 (Portfolio) หรือทุกคณะอินเตอร์ยอดฮิตได้ทาง Line : @ignitebyondemand หรือโทร 02-6580023 , 091-5761475

Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...