คู่มือสำหรับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกสอบติดคณะวิศวะอินเตอร์

คู่มือสำหรับพ่อแม่ที่อยากให้ลูกสอบติดคณะวิศวะอินเตอร์ - ISE - Bigcover1

         สวัสดีคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกเรียนวิศวะทุกท่านนะครับ…วันนี้ ignite จะขอมาแนะนำการ สอบเข้าคณะวิศวะอินเตอร์ ไม่ว่าจะ วิศวะอินเตอร์ จุฬาฯ , วิศวะอินเตอร์ ลาดกระบังฯ หรือ วิศวะอินเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย ignite จะมาแนะนำว่าน้องๆ ต้องใช้คะแนนอะไร เพื่อยื่นเข้าวิศวะใน TCAS รอบ 1…รู้ก่อน สอบติดก่อน มาวางแผนการเรียนให้ลูกสอบติดก่อนใครกับ ignite ได้เลยครับ

คะแนนที่ต้องใช้ เพื่อยื่นเข้า วิศวะอินเตอร์ TCAS รอบ 1

1. Math หรือผลสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์

สอบเข้าวิศวะเตอร์ SAT Math and CU-AAT Math - ISE - Bigcover3

         ผลสอบวิชาคณิตศาสตร์ คือ คะแนนที่มหาวิทยาลัยที่เปิดรับคณะวิศวะอินเตอร์ ส่วนใหญ่กำหนดให้น้องๆ ใช้เป็นคะแนนในการยื่นเพื่อพิจารณานะครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วน้องๆ มักจะเลือกสอบอยู่ 2 ตัวด้วยกันคือ SAT Math และ CU-AAT Math ถ้าคุณพ่อคุณแม่ยังไม่แน่ใจว่าข้อสอบทั้ง 2 อย่างแตกต่างกันอย่างไร…ignite จะขอแนะนำให้ ณ ที่นี่เลยครับ

         SAT Math ข้อสอบชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในการสอบเพื่อนำคะแนนไปยื่นคณะวิศวะอินเตอร์ เพราะสามารถใช้ยื่นได้ทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดรับ และข้อสอบจะถือว่าค่อนข้างง่าย เนื้อหาค่อนข้างคล้ายกับวิชาคณิตศาสตร์ของระดับมัธยมต้นในโรงเรียนไทย แต่การสอบ SAT Math น้องๆ ต้องแม่นศัพท์ภาษาอังกฤษเป๊ะๆ และต้องมีเทคนิคการทำข้อสอบอย่างดี เนื่องจากต้องคำนวณโจทย์แล้ว น้องๆ ยังต้องแข่งกับเวลาที่จำกัด ซึ่งจุดนี้ทำให้น้องๆหลายคนที่ไม่เคยสอบมาก่อน ต้องพลาดคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย เพราะประหม่าทำให้จัดการเวลาไม่ทัน ทั้งนี้คะแนนเต็ม SAT Math อยู่ที่ 800 นะครับแต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้น้องๆ สอบติดคณะวิศวะอินเตอร์ยอดฮิต อย่าง ISE จุฬาฯ น้องต้องทำคะแนนให้มากกว่า 620 แต่จากสถิติ ignite ขอแอบกระซิบว่า…ถ้าจะให้ชัวร์ว่าสอบติดควรได้มากกว่า 750 คะแนนนะครับ

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน SAT MATH ออนไลน์
https://bit.ly/37AARXj

         CU-AAT Math ใช้สำหรับยื่นเข้าคณะวิศวะอินเตอร์ จุฬาฯ (ISE) โดยเฉพาะ ถือเป็นข้อสอบที่ยากขึ้นมาหน่อย แต่เหมาะกับน้องที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษมากหรือน้องๆ โรงเรียนไทยที่ถนัดวิชาคณิตศาสตร์มากๆ ซึ่งรอบสอบ CU-AAT จะไม่ค่อยตรงกับตารางการสอบ SAT Math ทำให้เพิ่มโอกาสการสอบในกรณีที่รอบสอบไม่ตรงกับความต้องการอีกด้วยนะครับ ทั้งนี้ CU-AAT Math มีคะแนนเต็ม 800 น้องๆ ต้องผ่านเกณฑ์ 480 ครับ

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน CU-AAT MATH ออนไลน์
https://bit.ly/34ofxlT

2. SAT Subject Tests ผลสอบความสามารถทางวิชาการ

สอบเข้าวิศวะเตอร์ SAT Subject Tests - ISE - Bigcover2

         ข้อสอบ SAT Subject Tests คือ กุญแจสำคัญที่จะทำให้น้องๆ สอบติดคณะวิศวะอินเตอร์นะครับ เพราะถือเป็นคะแนนที่มหาวิทยาลัยเกือบทุกที่กำหนดให้ยื่น ข้อสอบอยู่ในระดับที่ยากกว่า SAT Math แต่ต้องอาศัยความเร็วและเทคนิคเหมือนกัน แนะนำให้ฝึกทำโจทย์เยอะๆ จนคุ้นมือ SAT Subject Tests เป็นข้อสอบ Speed test ดังนั้น ไม่ใช่มีความรู้อย่างเดียวแล้วจะสอบได้ ต้องมีทักษะในการฝึกจับเวลาและโจทย์มักจะวนจากคลังข้อสอบที่เคยออกมาแล้ว ดังนั้นในบางครั้งจะมีโอกาสเจอข้อสอบเก่าตรงๆ ซึ่งคนที่ทำโจทย์เยอะๆ มาก่อนจะได้เปรียบมาก

SAT Subject Tests จะต้องสอบ 3 วิชา ดังนี้

1. SAT Subject Test Math LV.2

2. SAT Subject Test Chemistry 

3. SAT Subject Test Physics

English Proficiency ผลสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ

สอบเข้าวิศวะเตอร์ IELTS and CU-TEP - ISE - Bigcover4

         แน่นอนว่า คณะวิศวะอินเตอร์ จะต้องกำหนดให้น้องๆ ยื่นคะแนนสอบภาษาอังกฤษ โดยการสอบภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “IELTS” เพราะคะแนนสามารถใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยที่เปิดรับ TCAS รอบ 1 ได้ทุกมหาวิทยาลัย ทุกคณะ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละที่จะกำหนดคะแนน IELTS แตกต่างกันออกไป แต่แนะนำให้ตั้งเป้าไว้ที่ IELTS Band 7.0 เลยครับ หากน้องๆ อยากสอบเข้า ISE จุฬาฯก็มีอีกหนึ่งตัวเลือกอย่างการสอบ CU-TEP ที่เนื้อหาข้อสอบแตกต่างจาก IELTS เพราะจะเน้นแกรมม่าซึ่งเหมาะกับนักเรียนโรงเรียนไทยมากกว่านักเรียนโรงเรียนนานาชาตินะครับ

ดูรายละเอียดคอร์สเรียน IELTS ออนไลน์
https://bit.ly/31yDPrs

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนเตรียมตัวสอบเข้าคณะวิศวะอินเตอร์ ยอดฮิต

  1. น้องๆ ควรเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ ม.5 หรือ Grade 11 โดยจากข้อมูลคนที่ได้คะแนนสอบ SAT เยอะๆ มักไม่มีใครเลยที่สอบรอบเดียว

  2. สถิติคะแนนคนสอบติดสูงขึ้นทุกๆ ปี ดังนั้นยิ่งน้องได้คะแนนสูง ยิ่งถือว่าปลอดภัย

  3. หากยังยังไม่รู้จะเริ่มจากวิชาอะไร พี่แอดมินแนะนำให้เริ่มจากการเก็บคะแนนภาษาอังกฤษ (IELTS หรือ CU-TEP) เพราะเป็นด่านแรกที่จะใช้ในการคัดออกถ้าไม่ผ่านเกณฑ์

  4. เมื่อเก็บคะแนนภาษาอังกฤษเสร็จแล้ว ควรตามด้วยการเก็บคะแนน SAT Math พี่แอดมินแนะนำให้น้องๆสอบจนได้ 800 เต็ม เพราะมีโอกาสได้คะแนนเต็มมากกว่า SAT Subject Tests

  5. SAT Subject Tests ถือเป็นวิชาที่ยากที่สุดและต้องสอบถึง 3 วิชา และคะแนนที่มหาวิทยาลัยกำหนดนั้นสูงมาก

  6. ถ้ามีโอกาส น้องๆ ควรลองสอบเร็วที่สุด SAT Subject Tests 1 ครั้งสอบได้ 3 วิชา แนะนำว่าควรจะเก็บไม่ควรเกิน 2 วิชา จะช่วยให้น้องๆ Focus การสอบได้ดีขึ้นนะครับ

  7. การได้ Mock Exam หรือทดลองสอบเสมือนจริงจะช่วยน้องได้มากๆ เพราะน้องๆหลายคนจะมักพลาดกับการจัดการเวลาในห้องสอบและความประหม่า ซึ่ง Mock Exam จะช่วยลดคงามตื่นเต้นได้อย่างดีเลยครับ

  8. SAT Subject Tests เป็นข้อสอบ Speed Test ดังนั้นน้องๆห้ามลืมจับเวลาเสมือนจริงทุกครั้งที่ฝึกทำโจทย์อยู่ที่บ้านนะครับ

  9. SAT Subject Tests เป็นข้อสอบที่วนจากคลังข้อสอบ ดังนั้นในการสอบบางรอบ น้องๆ มีโอกาสได้เจอข้อสอบเก่าแบบตรงๆ ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยก็ได้ ซึ่งคนที่เคยฝึกโจทย์มาเยอะๆ กว่าก็จะได้เปรียบมากกว่านะครับ

  10. ห้ามละเลยเกรดเฉลี่ยที่โรงเรียนเพราะมหาวิทยาลัยได้นำมาคิดคะแนนรวม ซึ่งมีผลต่อการสอบติดวิศวะอินเตอร์ในฝันและการเลือกอันดับสาขาที่น้องๆต้องการเรียน สำหรับคณะ ISE จุฬาฯอีกด้วย

ครบแล้วครับสำหรับ คู่มือการสอบเข้าคณะวิศวะอินเตอร์ แต่อย่างไร แอดมินอยากให้คุณพ่อคุณแม่ได้พูดคุยกับน้องๆ ว่ามีเป้าหมายในการสอบอย่างไร ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรือสาขาใด เพราะแต่ละที่มีเกณฑ์ในการรับเข้าศึกษาที่ต่างกัน หากยังไม่แน่ใจ หรือยังไม่มีข้อมูลสามารถติดต่อสอบถาม หรือให้ช่วยวางแผนการเรียนได้ที่ Line: @ignitebyondemand หรือโทร 091-5761475,02-6580023

Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...