[คณะแพทย์ รอบ Portfolio] วิธีเตรียมสอบเข้าคณะอินเตอร์ยอดฮิต ต้องใช้คะแนนอะไร + เรียนคอร์สไหนบ้าง?

คณะแพทย์ รอบ Potfolio - วิธีเตรียมสอบเข้าคณะแพทย์ - Thumbnail

E-Catalog - แผนเตรียมสอบเข้า คณะแพทย์ รอบ Portfolio

วิธีเตรียมสอบเข้าคณะแพทย์ รอบ Portfolio ต้องใช้คะแนนอะไร + เรียนคอร์สไหนบ้าง?

         มาต่อกันที่คณะในฝันอย่าง คณะแพทยศาสตร์ ที่น้องๆ หลายคนเตรียมแพลนมุ่งสู่การสอบ กสพท และวิชาสามัญกันแล้ว แต่ๆๆ วันนี้พี่มีความลับมาบอกว่า มีการสอบเข้าคณะแพทย์อีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นอีกหนึ่งโอกาสในการสอบเข้าคณะแพทย์ อัตราการแข่งขันต่ำกว่า และแนวโน้มการรับเข้าในรูปแบบนี้ก็สูงขึ้นทุกปี นั่นก็คือ การสอบเข้า คณะแพทย์ รอบ Portfolio หรือ แพทย์ รอบ 1 นั่นเอง ส่วนเกณฑ์การรับเข้าจะเป็นยังไง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง ไปดูกันเลยครับ

คณะแพทย์ รอบ Portfolio

 การสอบเข้า คณะแพทย์ รอบ Portfolio โดยทั่วไปแล้วจะต้องเตรียมตัว 3 กลุ่มหลักๆ คือ

  1. SAT Subject Tests เป็นการสอบวิชาเฉพาะทางที่จำเป็น สำหรับการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งวิชาที่จำเป็นของการสอบเข้าคณะแพทย์ มีด้วยกัน 4 วิชา ก็คือ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และ ชีววิทยา

         คะแนน SAT Subject Tests สามารถใช้ยื่นเข้าคณะแพทย์ หรือ ทันตะ บางคณะได้ด้วย เช่น คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหิดล อินเตอร์ (MIDS), คณะแพทยศาสตร์ ลาดกระบัง หรือ แพทย์จุฬาภรณ์ – UCL เป็นต้น

         โดยเกณฑ์สำหรับการเข้าคณะแพทยศาสตร์ ด้วยการใช้ SAT Subject Tests โดยทั่วไปจะกำหนดให้ได้มากกว่า 700 คะแนน แต่สถิติที่นักเรียนส่วนมากสอบติดจะอยู่ที่ 750 คะแนนและควรจะต้องมีวิชาใดวิชาหนึ่งเต็ม 800

         นอกจากนั้น SAT Subject Tests เหมาะกับน้องๆ โรงเรียนอินเตอร์ ที่ต้องการปูพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ – วิทยาศาสตร์ ก่อนไปเรียนคอร์ส BMAT เพราะคอร์ส BMAT นั้นเนื้อหาค่อนข้างยาก หากพื้นฐานไม่ดีจะทำให้เรียนตามไม่ทันเพื่อนๆ โดยคอร์สเรียน SAT Subject Tests ที่ควรเรียนเพื่อเตรียมตัวในการสอบเข้าคณะแพทย์ มีดังนี

SAT Subject Test Chemistry
https://bit.ly/3nhpN64

SAT Subject Test Math Level ll
https://bit.ly/37PYl9l

SAT Subject Test Physics
https://bit.ly/3m5jocM

SAT Subject Test Biology
https://bit.ly/3oFbQPT

         ใครสนใจวิชาไหนก็เลือกสมัครได้เลยครับ หรือถ้าอยากปูพื้นฐานให้แน่นทุกวิชา เก็บให้ครบ แนะนำซื้อเป็นแบบ Medical Pack รวมทุกวิชา ที่ใช้เข้าคณะแพทย์ และ ทันตะ ประหยัดกว่าด้วยครับ คลิกที่ด้านล่างได้เลย

         หลังจากเก็บเนื้อหาครบถ้วนแล้ว พี่ๆ ignite ขอแนะนำคอร์สตะลุยโจทย์ต่อกันเลย รับประกันได้เลยว่าจะเป็นคอร์สที่ทำให้น้องๆ คุ้นชินกับข้อสอบและแม่นยำมากยิ่งขึ้น คว้า 800 เต็มได้ไม่ยาก ดูรายละเอียดคอร์สต่างๆ ได้เลยครับ

Adv. SAT Subject Test Chemistry
https://bit.ly/3m1VizL

Adv. SAT Subject Test Math Level ll
https://bit.ly/3gAgBri

Adv. SAT Subject Test Physics
https://bit.ly/3745nrS

Adv. SAT Subject Test Biology
https://bit.ly/3a2wJ3l

หรือซื้อแบบเหมาๆ คุ้มกว่าเหมือนเช่นเคย กับแพคเกจที่รวมคอร์ส Advanced ของทุกวิชาไว้ด้วยกันอย่าง Advanced Medical Pack

Advanced Medical Pack
https://bit.ly/2W06qTf

       2. BMAT กลุ่มวิชาที่ สำคัญมากที่สุด ไฮไลท์สีเข้มๆ ไว้เลยก็คือ BMAT

           BMAT เป็นข้อสอบที่คณะแพทย์แทบทุกมหาวิทยาลัยใช้ในการยื่นเข้ารอบที่ 1 ไม่ว่าจะ จุฬาฯ, แพทย์ รามา, แพทย์ ม.ขอนแก่น และอื่นๆอีกมากมาย

โดยข้อสอบ BMAT แบ่งออกเป็น 3 Part คือ

            2.1 BMAT Part1: Problem Solving & Critical Thinking พาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่หินที่สุดสำหรับใครหลายๆคน ประกอบไปด้วยข้อสอบที่เป็นการคำนวณและการคิดวิเคราะห์ ทดสอบความถนัดและทักษะทั่วไปในการแก้ปัญหา ความเข้าใจการโต้แย้ง การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อสอบหลายข้อไม่สามารถใส่สูตรแล้วก็ตอบได้เลย แต่ต้องอาศัยการคิดวิเคราะห์จริงๆ ดังนั้นการฝึกฝนให้เกิดความคุ้นชินกับข้อสอบประเภทนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นพาร์ทนี้จีงเป็นพาร์ทเดียวที่ทาง ignite ออกแบบคอร์สมาให้เป็น 2 ระดับคือ คอร์สปูพื้นฐาน (Foundation Course) และ คอร์สเนื้อหาเข้มข้น (Intensive Course)

คอร์สปูพื้นฐาน (Foundation Courses)

Foundation for BMAT Critical Thinking
https://bit.ly/3m0j0wd

Foundation for BMAT Problem Solving
https://bit.ly/3gxnxVX

หรือซื้อพร้อมกัน ถูกกว่า คลิกดูเลย

Foundation for BMAT PART 1 (Problem Solving + Critical Thinking)
https://bit.ly/39UDTqp

คอร์สเนื้อหา (Intensive Course)

Intensive course
for BMAT Part1 (Problem Solving + Critical Thinking)
https://bit.ly/3n4aUnS

            2.2 BMAT Part2: Scientific Knowledge and Applications เป็นการทดสอบความรู้ทางด้าน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ และคณิตศาสตร์ โดยทาง ignite ก็ได้เตรียมคอร์สเนื้อหาเข้มข้นไว้ให้แล้ว ทุกวิชา พร้อมสอนเนื้อหาของข้อสอบ BMAT เพิ่มเติมจากที่ไม่ได้มีการสอนในหลักสูตรไทย ครบทุกบทที่ออกสอบแน่นอน

Intensive course
for BMAT Biology
https://bit.ly/3oLYVvu

Intensive course
for BMAT Chemistry
https://bit.ly/37hLxJQ

Intensive course
for BMAT Math
https://bit.ly/349LAVM

Intensive course
for BMAT Physics
https://bit.ly/3a8FKrO

แต่พี่ขอแนะนำให้เลือกซื้อเป็น Pack ครั้งเดียว ครบทุกวิชา ในราคาที่คุ้มกว่า ตามแพคนี้ได้เลยครับ

Intensive Course for BMAT (Scientific Knowledge)
https://bit.ly/3qQOfxw

            2.3 BMAT Part3: Writing Task เป็นพาร์ทที่ไม่ได้วัดเพียงทักษะการเขียนเท่านั้น แต่วัดความสามารถในการตัดสินใจ การจัดการความคิดและการสื่อสารด้วยการเขียนอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าเก่งภาษาอังกฤษแล้วจะรอดไปได้ง่ายๆ การจะทำข้อสอบพาร์ทนี้ได้อาศัยการฝึกฝน และเทคนิคดีๆ ซึ่งพี่กั๊ก ignite by OnDemand ของเราเชี่ยวชาญเรื่องนี้เป็นอย่างดี พาลูกศิษย์ของเราติดหมอมาแล้วกว่าร้อยคน ติดทุกที่! ติดทุกปี! กับคอร์ส Intensive Course for BMAT Writing

คอร์สนี้จะเน้น ให้น้องๆเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดในการสอบจริง โดยจะให้เก็บคะแนนให้ครบทั้ง 2 ส่วน คือ

  1. Content: ข้อมูลสำหรับที่ต้องเขียนลงไปให้เพื่อให้โดนใจกรรมการ
  2. Quality: ความถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ซึ่งเป็นพาร์ทที่ค่อนข้างยากสำหรับน้องๆ โดยเฉพาะนักเรียนไทยที่ไม่ถนัดไวยากรณ์ หรือน้องๆที่ถนัดไวยากรณ์แต่ไม่สามารถเขียนอธิบายออกมาได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ คอร์สนี้เราออกแบบให้กับน้องจะฝึกการวิเคราะห์ข้อสอบด้วยการทำข้อจริง เน้นการฝึกเขียนเพื่อให้เกิดความคุ้นชิน นอกจากนี้พี่กั๊กยังมีเทคนิคดีๆที่ช่วยให้น้องๆทำข้อสอบให้ทันเวลาอีกด้วย

หากสนใจคอร์สนี้ ซื้อง่ายๆ ได้แล้ววันนี้ที่ shop online คลิกที่ลิ๊งด้านล่างนี้ได้เลย

Intensive Course for BMAT Writing
https://bit.ly/34bq9E2

อ่านมาถึงตรงนี้คงเริ่มรู้สึกงงๆแล้ว ว่าตกลงต้องเรียนอะไรบ้าง พี่ๆ ignite เลยขอจัดให้ สำหรับ Pack ยอดฮิตของเรา BMAT (All Part) สมัครไปเลยแพคเดียว ได้เรียน BMAT ครบทุกวิชา เรียนจบพร้อมสอบแน่นอน

Intensive course for BMAT (All Part)
https://bit.ly/3nc0Rgt

       3. English Proficiency Tests กลุ่มวิชาสุดท้ายคือ ภาษาอังกฤษ การสอบเข้าคณะแพทย์หรือทันตะในรอบ Portfolio นี้ หลายคณะจะเรียกว่า ‘โครงการนักเรียนที่มีความเป็นเลิศในภาษาอังกฤษ’ แน่นอนว่าทักษะด้านภาษาจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ไม่เกี่ยวว่าจะต้องเป็นการสอบสำหรับการเรียนภาคอินเตอร์เท่านั้น ต่อให้เมื่อสอบติดเข้าไปแล้วต้องไปเรียนภาคไทยปกติก็ตาม ก็หนีไม่พ้นภาษาอังกฤษตอนสอบเข้าอยู่ดีนะครับ

         การใช้คะแนนภาษาอังกฤษ สามารถเลือกยื่นได้หลายแบบ แต่ตัวที่นิยมกันมากที่สุด ก็คือ IELTS เพราะ IELTS เป็นข้อสอบมาตรฐานระดับนานาชาติ สามารถใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยภาคอินเตอร์ได้เกือบทุกคณะในประเทศ รวมถึงการเรียนต่อต่างประเทศด้วย เรียกว่าสอบทีเดียว เก็บไว้ใช้ได้หลายที่เลย

         ข้อสอบ IELTS ประกอบไปด้วย 4 Parts ได้แก่ Listening, Reading, Writing และ Speaking แต่ละพาร์ท มีความยากที่แตกต่างกัน ซึ่งที่ ignite ก็มีคอร์สเรียน IELTS รองรับในทุกๆ ทักษะ สอนโดย
              – พี่แพททริค ที่จบปริญญาโทด้านการสอนภาษาอังกฤษโดยเฉพาะ จากมหาวิทยาลัย Oxford ประเทศอังกฤษ เจ้าของคะแนน IELTS overall 8.5 (Listening & Speaking 9)
              – ดร.พี่กั๊ก ปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Glasgrow ประเทศอังกฤษ ผู้ช่วยผลักดันน้องๆ ignite สอบติด คณะแพทย์ รอบ Portfolio มาแล้วกว่าหลายร้อยคน สนใจดูคอร์สเรียน IELTS ได้ที่นี่ครับ

         ครบแล้วครับ สำหรับวิชาที่น้องๆ จะได้ต้องสอบ แต่ขอบอกก่อนว่า น้องๆ หรือผู้ปกครองควรศึกษาก่อนว่าอยากเข้าที่ไหนบ้าง เพราะแต่ละที่มีเกณฑ์ในการรับเข้าศึกษาที่ต่างกัน หากยังไม่แน่ใจ หรือยังไม่มีข้อมูลสามารถติดต่อสอบถาม หรือให้ช่วยวางแผนการเรียนได้ที่ Line: @ignitebyondemand หรือคลิก https://bit.ly/38wNuQ9 และโทร 091-5761475,02-6580023

         แต่แอบกระซิบไว้นิดนึงว่า นอกจากเรื่องคะแนนแล้ว อีกเรื่องที่มีน้ำหนักในการพิจารณารับเข้ามากๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือ Portfolio ขึ้นชื่อว่า คณะแพทย์ พอร์ตจะมาไก่กาไม่ได้ ควรใส่ไปให้ครบทุกประเด็นที่ทางมหาวิทยาลัยต้องการ ไม่ขาด ไม่เกิน เช่น การทำจิตอาสา งานวิจัย วิชาการ หรือความสามารถพิเศษ เป็นต้น ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีลักษณะพอร์ตที่ต้องการไม่เหมือนกันอีก ซึ่งน้องๆ ไม่ต้องห่วง หากน้องๆ เป็นนักเรียน ignite by OnDemand แล้ว น้องๆ สามารถรับคำปรึกษาเรื่องพอร์ตได้อย่างใกล้ชิด พี่ๆ จะคอยปั้นให้พอร์ตของน้องเป็นพอร์ตที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน

ส่วนใครยังอยาก shop คอร์สอื่นๆ สามารถเข้าไปที่ Shop Online ของ ignite ได้ที่นี่เลยครับ >> https://bit.ly/3oDdVM1

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการสอบเข้า คณะแพทย์ รอบ Portfolio

  1. อยากเรียนคอร์ส BMAT ควรเริ่มเรียนตอนอยู่ ม. อะไร?
    ตอบ โดยปกติจะแนะนำให้น้องเริ่มเรียนช่วงม.5 หรือ ม.6 เทอม1ครับ และถ้าน้อง ม.4 ที่อยากเตรียมตัวเร็ว แนะนำให้เรียน Foundation BMAT Part 1 ก่อนครับเพื่อให้มีพื้นฐานที่ดี ก่อนที่จะเรียนคอร์ส Intensive BMAT ส่วน ม.5 หรือ ม.6 ก็เตรียม BMAT ควบคู่กับการทำโจทย์ ได้เลยครับ

  2. แพทย์ รอบ portfolio รับเด็กซิ่วไหม?
    ตอบ การยื่นคะแนนของแพทย์รอบที่ 1 รับด้วย portfolio มีกำหนดการให้รับเด็กซิ่วได้ในบางมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ อาจจะต้องติดตาม Requirement ของมหาวิทยาลัยในแต่ละปี เนื่องจากอาจจะมีการเปลี่ยนแแปลงกำหนดการรับเข้า

  3. สอบสัมภาษณ์แพทย์เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ?
    ตอบ โดยส่วนมากถ้าน้องไปสัมภาษณ์แพทย์ที่เข้าไปแล้วเรียนหลักสูตรไทย อาธิ เช่น แพทย์ จุฬาฯ, แพทย์ รามา, แพทย์ ขอนแก่น เป็นต้น คำถามโดยส่วนมากจะเป็นภาษาไทย แต่จะมี 1-2 ห้องที่สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ คำถามที่จะเจอในห้องที่สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษจะถามเกี่ยวกับ Portfolio และข้อมูลส่วนตัวต่างๆ แต่ถ้าน้องไปสัมภาษณ์แพทย์ที่เป็นหลักสูตรอินเตอร์ หรือ Bilingual จะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

  4. คะแนนขั้นต่ำBMAT อยู่ที่เท่าไหร่ จึงสมารถยื่นเข้าแพทย์รอบ portfolio ได้?
    ตอบ ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดคะแนนไม่เท่ากันครับตัวอย่างเช่น แพทย์ จุฬา กำหนดขั้นต่ำในแต่ละ Section 40:40:20, แพทย์ รามา กำหนด เกณฑ์คะแนน BMAT ขั้นต่ำ ที่ 12C แพทย์ ขอนแก่น Part 1และ 2 รวมกัน เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 4.5 ดังนั้นพี่แนะนำให้ตั้งคะแนนในใจไว้ 15 ขึ้นไป เพื่อให้มีโอกาสยื่นได้ทุกที่

  5. ต้องมีเกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ถึงจะเข้าแพทย์ได้?
    ตอบ แต่ละมหาวิทยาลัย มีเกณฑ์คะแนนที่แตกต่างกันออกไป แนะนำให้น้องรักษาเกรดเฉลี่ยให้ได้ 3.5 ขึ้นไป จะมีโอกาสยื่นได้ทุกที่ ส่วนถ้าน้องๆ คนไหนเกรดเฉลี่ย ตั้งแต่ 3.0 ขึ้นไป สามารถยื่นเข้าแพทย์ มข. และแพทย์ มศว โครงการร่วม Nottingham นอกจากนี้ยังมีอีก 2 มหาวิทยาลัย คือ แพทย์ จุฬาภรณ์ โครงการร่วม UCL และแพทย์ ลาดกระบังไม่กำหนดขั้นต่ำของเกรดเฉลี่ย

  6. แพทย์หลักสูตรไทยมีกี่ที่ ที่รับรอบ portfolio?
    ตอบ มี 5 สถาบันครับ
    – คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    – คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
    – คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    – คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
    – คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

  7. แพทย์หลักสูตรอินเตอร์มีกี่ที่รับรอบ portfolio?
    ตอบ มี 2 สถาบันครับ
    – คณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
    – วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (CICM)
    นอกจากนี้ยังมีแพทย์ โครงการร่วม อย่าง คณะแพทยศาสตร์ มศว โครงการร่วม Nottingham และคณะแพทยศาสตร์ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โครงการร่วม UCL ที่รับรอบ Portfolio

  8. การเตรียมตัวเข้าแพทย์ รอบ portfolio โดยเรียน BMAT ครอบคลุมแพทย์รอบ กสพทไหม?
    ตอบ การเรียน BMAT เพื่อเตรียมตัวเข้าแพทย์ในรอบ portfolio ไม่ได้มีเนื้อหาครอบคลุมเพื่อเตรียมสอบเข้าแพทย์ รอบ กสพท.ทั้งแนวโจทย์การทำข้อสอบ และด้านเนื้อหาจะแตกต่างกัน

  9. แพทย์ที่ไหนรับ GED?
    ตอบ สำหรับคณะแพทย์ส่วนใหญ่ตอนนี้จะยังไม่เปิดรับด้วยวุฒิ GED แต่จะมีเปิดรับบางมหาวิทยาลัยที่เป็นภาคอินเตอร์ครับ

  10. เรียนแพทย์ อินเตอร์จะสอบใบประกอบวิชาชีพ แพทย์ได้ไหม?
    ตอบ ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมจากแพทยสภา เหมือนหลักสูตรไทย
Shop online

Related Blog & News

ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง

Comments

Comment Write a comment...